วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ร่วมเสนอชื่อ ผู้จะได้รับรางวัล 'ตาราอวอร์ด' (Tara Award 2012) ผู้หญิงหัวใจโพธิสัตว์...หัวใจเมือง

พระอารยตารามหาโพธิสัตว์

พระอารยตารามหาโพธิสัตว์แห่งความกรุณาในร่างของสตรี ทรงกำเนิดมาจากน้ำพระเนตรของพระอวโลกิเตศวร เมื่อคราวที่พระองค์ทรงพระกันแสงขณะทอดพระเนตรเห็นสรรพสัตว์ตกอยู่ในทุกขเวทนา มีดอกบัวดอกหนึ่งผุดขึ้นจากน้ำพระเนตร เมื่อดอกบัวบานออก องค์กรีนตาราทรงปรากฏพระวรกายขึ้น และตรัสแก่พระอวโลกิเตศวรว่าจะทรงเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยพระองค์ในการนำพาสรรพสัตว์ให้ข้ามทะเลวัฏสงสารไปยังอีกฟากฝั่งแห่งปัญญา หากสัตว์ทั้งหลายยังไม่หลุดพ้น ไม่ว่าพวกเขาจะเวียนว่ายตายเกิดไปอีกกี่กัลป์ พระองค์ก็จะยังคงอยู่ในสังสารวัฏเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ พระองค์จึงทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงเกิดศรัทธาในการปฏิบัติเพื่อหนทางแห่งการบรรลุธรรม ทรงสร้างปาฏิหาริย์แห่งการตื่นรู้ให้ผู้หญิงมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม ด้วยการตั้งจิตอธิษฐานว่า “ข้าพเจ้าจะพัฒนาโพธิจิตให้ไปสู่ความหลุดพ้นด้วยกายภาพของผู้หญิงในทุกภพทุกชาติ แม้กระทั่งในชาติสุดท้ายที่จะบรรลุธรรมเป็นพระพุทธเจ้า ข้าพเจ้าก็จะขอเป็นผู้หญิง”

เมื่อวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2555

ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ได้เชิญสื่อมวลชน หลากหลายแขนง ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ

ร่วมรับประทานอาหารเที่ยง และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการมอบรางวัล "ตาราอวอร์ด" รางวัลสำหรับคนปลุกหัวใจสังคมด้วย "หัวใจโพธิสัตว์" และเชิญสื่อมวลชนทุกท่านร่วมเสนอชื่อบุคคที่เหมาะสมเข้ารับรางวัล "ตาราอวอร์ด" ในครั้งนี้ด้วย

บรรยากาศสบาย ๆ ล้อมวงสนทนา ทานอาหารอร่อยรส  สัมผัสกับการกินภูมิ ดื่มภูมิ ใช้ภูมิ

ณ  หมู่บ้านเรือนไทย เสถียรธรรมสถาน


 

 

สำหรับรางวัล "ตาราอวอร์ด" คืออะไร

คือ รางวัลที่มอบให้กับบุคคลที่มีหัวใจโพธิสัตว์ ซึ่งทำประโยชน์เพื่อสังคม โดยในความหมายที่เป็นได้ตั้งแต่ระดับจุลภาค ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น จนถึงระดับมหภาค คือ สังคมไทยและสังคมโลก

ผู้ได้รับรางวัล ตาราอวอร์ด ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1. มีวิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง สุข 3 ขั้น   อันได้แก่

สุขขั้นที่ 1 สุขง่าย...ใช้น้อย ได้แก่ ไม่หวังให้คนอื่นต้องตามใจเราทุกอย่าง, ไม่คบเพื่อนเพื่อหวังผลประโยชน์จากเพื่อน, ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน, ไม่ปรารถนาลาภเพื่อประโยชน์ตน

สุขขั้นที่ 2 สุข...เมื่อสร้าง ได้แก่ ไม่กลัวต่ออุปสรรคในการพัฒนาตน, ไม่กลัวต่อทุกปัญหาในทุกการทำงาน, เตรียมร่างกายให้แข็งแรงเพื่อความไม่ประมาทกลัวต่อความเจ็บไข้ได้ป่วย และ

สุขขั้นที่ 3 สุข...เมื่อให้ ได้แก่ ให้อภัยเมื่อถูกใส่ร้ายป้ายสีหรือติเตียนนินทา, มีสุขอยู่ในการทำงานโดยไม่ต้องการให้เสร็จอย่างร้อนรน, ไม่ประมาทต่อการดำรงตนจึงไม่กลัวต่อภัยอันตราย

2. มีวิถีแห่งความคิดที่เป็นคุณธรรม 8 ประการ ของพระอารยตารามหาโพธิสัตว์

คุณธรรม 8 ประการของพระโพธิสัตว์
ไม่มีความถือตัวอวดดี
ไม่มีความโง่เขลา
ไม่มีความอาฆาตพยาบาททั้งปวง
ไม่มีความอิจฉาริษยา
ไม่มีความคิดเห็นที่ผิด
ไม่มีความโลภ
ไม่มีความยึดมั่นถือมั่น
ไม่มีความยึดติด ความเคลือบแคลงสงสัยทั้งปวง

 3. มีวิถีแห่งการเอือประโยชน์ต่อผู้อื่น ด้วยการทำงานเพื่อสังคม โดยในความหมายที่เป็นได้ตั้งแต่ระดับจุลภาค ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น จนถึงระดับมหภาค คือ สังคมไทยและสังคมโลก

 

วิธีการเสนอชื่อ....

คนในชุมชนจะเสนอชื่อผู้เหมาะสมในจังหวัด ผ่านนายกเหล่ากาชาด ซึ่งเป็นบุคคลในทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ศาสนา ทุกสาขาอาชีพ ที่ทำคุณประโยชน์ และเป็นที่ประจักษ์แก่สังคม อาทิ ด้านการศึกษา ด้านการสาธารณสุข ด้านการเมือง ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถเสนอรายชื่อของบุคคลที่ท่านเห็นว่าเหมาะสมที่จะได้รับรางวัล ผ่านเสถียรธรรมสถาน ทางโทรศัพท์ 02-519-1119 หรือทาง www.facebook.com/sdsface โดยจะมีคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้พิจารณาต่อไป

 

โดยรางวัล ตาราอวอร์ด ได้เริ่มต้นปี 2555 นี้เป็นปีแรก จำนวน 999 รางวัล มอบแก่บุคคลทุกสาขาอาชีพ ทุกท่านมีโอกาสเสนอรายชื่อบุคคล ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้น ทุกศาสนา ตลอดจนทุกสาขาอาชีพ เป็นคนที่เปลี่นแปลงตนเองได้ และทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นที่เห็นว่าสมควรได้รับ เพื่อให้เขาเหล่านั้นเป็นแสงสว่างที่สังคมควรรับรู้

 

 

 

 


ปาฏิหาริย์แห่งการตื่น ด้วยรักของหัวใจผู้หญิง...หัวใจแม่...หัวใจโพธิสัตว์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น